Mang thai luôn là giai đoạn quan trọng nhất trong đời của phụ nữ. Lúc này bạn cần phải chăm chút rất kỹ đến sức khỏe. Cũng như thiết lập chế độ dinh dưỡng lành mạnh cho mẹ và bé. Cùng với những bài tập thể dụng, vận động nhẹ nhàng. Đặc biệt là trong giai đoạn 3 tháng đầu tiên. Vậy bạn đã biết mình cần nên bổ sung gì hay chưa? Cùng Nut Garden tìm hiểu dinh dưỡng cho bà bầu cần gì nhé!

>> Tìm hiểu thêm:

1. Vai Trò Của Chế Độ Dinh Dưỡng Trong 3 Tháng Đầu Tiên Của Thai Kỳ

3 tháng đầu là giai đoạn quan trọng nhất, quyết định đến sự phát triển của thai nhi trong những tháng tiếp theo. Tuy nhiên đây lại là lúc mà mọi người thường bỏ qua những chế độ dinh dưỡng. Bởi vì mẹ bầu phải thay đổi hormone nội tiết tố. Chúng gây ra những triệu chứng khó chịu, buồn nôn,… Hay thường gặp nhất là nghén. Mẹ bầu chán ăn, thường xuyên bỏ bữa. Thế nhưng bà bầu hãy cố gắng ăn theo một thực đơn rõ ràng nhé. Bởi dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng đầu tiên rất quan trọng đấy!

dinh dưỡng cho bà bầu
Mẹ bầu cần chú ý nhiều điều trong 3 tháng đầu thai kỳ

Trong giai đoạn này, dinh dưỡng cho mẹ bầu cần phải xem xét cẩn thận. Bởi lượng dinh dưỡng này đi vào trong máu, theo đó mà cung cấp cho bé. Giúp cho bé được phát triển khỏe mạnh hơn. Cung cấp đủ dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng đầu thai kỳ sẽ đem lại một sức đề kháng tốt. Phòng tránh được vi khuẩn hay những căn bệnh xâm nhập.

3 tháng đầu thai kỳ cũng là lúc các cơ quan nội tạng của bé dần được hình thành. Chẳng hạn như tủy, tim, gan,… Việc cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho bà bầu sẽ giúp quá trình này được thuận lợi. Vì thế mà mẹ bầu hãy cố gắng khắc phục tình trạng ốm nghén nhé. Vừa tốt cho mẹ và bé vừa bổ sung được nhiều dinh dưỡng quan trọng!

2. Cần Bổ Sung Dinh Dưỡng Cho Mẹ Bầu Trong 3 Tháng Đầu Ra Sao?

Dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai trong 3 tháng đầu cần phải được theo dõi kỹ càng. Bạn nên ghi chú một số loại chất cần nên bổ sung trong giai đoạn này. Đồng thời phải chú ý nên bổ sung vào tháng nào. Điều này rất quan trọng, liên quan đến sức khỏe của mẹ và bé. Vì thế hãy ghi nhớ thật kỹ những loại chất sau nhé:

  • Năng Lượng

Việc bổ sung năng lượng qua những thức ăn dinh dưỡng cho bà bầu đã quá quen thuộc. Thế nhưng hãy khống chế lượng chất mà bạn nạp vào cơ thể. Không quá nhiều cũng không quá ít, tránh gây ra tác dụng ngược nhé. Lượng năng lượng mà chuyên gia khuyến khích là từ 2300 – 2400 kcal/ngày đấy. 

  • Axit Folic

Đây là loại chất rất quan trọng, giảm nguy cơ bị dị tật ống thần kinh,… Dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng đầu thai kỳ cần nên bổ sung chất này. Mẹ bầu có thể ăn rau xanh, thịt gia cầm,… Hoặc dùng viên uống đều được nhé.

  • Protein

Bổ sung đầy đủ protein giúp cho thai nhi được phát triển đầy đủ và khỏe mạnh. Đồng thời còn giúp phát triển tử cung để vừa với kích thước của bé. Mẹ bầu cần phải ăn protein ở các bữa trong ngày. Trung bình từ 85 – 90g protein/ngày là đủ nhất. 

>>> Xem ngay: Những Cách Giảm Cân Sau Sinh Hiệu Quả ( Hàng Triệu Chị Em Đã Thành Công )

  • Sắt

Đây là chất giúp sản sinh máu để cung cấp chất dinh dưỡng đến thai nhi. Thức ăn dinh dưỡng cho bà bầu cần 36 – 40 mg sắt mỗi ngày. Đây là lượng vừa đủ để cơ thể được hấp thụ tốt nhất. 

dinh dưỡng cho bà bầu
Mẹ bầu cần bổ sung đủ các chất dinh dưỡng thiết yếu
  • Vitamin A, C

Khi mẹ bầu mang thai, bảo vệ sức đề kháng luôn được đặt lên hàng đầu. Vì thế bổ sung vitamin C là điều rất cần thiết. Ngăn ngừa được cảm lạnh, cảm nước,… gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Đồng thời cần phải thêm vitamin A để cung cấp cho cả em bé. Bạn có thể bổ sung chúng thông qua các loại hạt dinh dưỡng cho bà bầu. Hoặc thịt, cá, trứng, sữa,… cũng có nữa đấy.

  • Canxi, Vitamin D

Đây là loại chất giúp cho hệ xương được phát triển. Không chỉ giúp cho mẹ bầu bớt đau nhức, đau cột sống do em bé đè. Hay giảm bớt các cơn chuột rút, đau răng,… khi mang thai. Mà còn bổ sung dinh dưỡng để xương của bé được phát triển tốt hơn. Vì thế hãy lưu ý những chất này nhé. 

  • Nguyên Tố Vi Lượng

Mẹ bầu cũng cần phải bổ sung magie, kẽm, nhóm vitamin B,… cực quan trọng trong 3 tháng đầu thai kỳ. Bởi đây cũng là nhóm chất quan trọng không kém đâu nhé!

Nut Gardeb
Không thể lơ là việc nạp đủ nguyên tố vi lượng

3. Chế Độ Dinh Dưỡng Cho Bà Bầu Qua Từng Tháng

Dinh Dưỡng Cho Phụ Nữ Mang Thai Trong Tháng Đầu Tiên

Tháng đầu tiên, cơ thể bạn phải làm quen với những thay đổi mới. Mẹ bầu sẽ có những biểu hiện ốm nghén, chán ăn,… Vì thế cần phải bổ sung được nhóm chất cần thiết để bù lại. Mẹ bầu cần bổ sung những loại thực phẩm sau:

  • Thực phẩm giàu protein: như cá, thịt, tinh bột,… Cơ thể bạn sẽ được cung cấp đầy đủ năng lượng từ những chất này. Đồng thời mẹ bầu nên uống sữa vào buổi sáng hoặc tối. Để cung cấp đầy đủ canxi cùng những khoáng chất thiết yếu. 
  • Thực phẩm chứa sắt: Mẹ bầu hãy ăn nhiều thịt nạc, thịt bò,… để bổ sung được nhiều sắt. Sản sinh máu nuôi dưỡng cơ thể mẹ và bé.
  • Các loại rau xanh, ngũ cốc,…

Dinh Dưỡng Cho Bà Bầu Trong Tháng Thứ Hai

Giai đoạn này, cơ thể bạn đã quen dần. Vì thế hãy làm phong phú thực đơn bằng những loại thực phẩm khác nhau. Để có thể bổ sung đồng thời được nhiều loại chất.

  • Tiếp tục bổ sung nhiều chất sắt trong thịt bò, thịt nạc,… Cần phải ăn với lượng nhiều hơn trước để gia tăng lượng chất nạp vào cơ thể nhé.
  • Hạt dinh dưỡng cho bà bầu: Bạn có thể bổ sung chất bằng các loại hạt dinh dưỡng. Trong những hạt này có rất nhiều nhóm chất tự nhiên cực tốt. Đồng thời còn có nhiều chất béo có lợi cho cơ thể. Mà không làm tăng lượng cholesterol trong máu gây hại. Vì thế hãy xem xét các loại hạt dinh dưỡng cho bà bầu nhé. 
  • Uống nhiều nước: Không chỉ khi mang thai mà bình thường cũng hãy nhớ uống nhiều nước. Bạn cần phải uống nhiều nước hơn nữa khi mang thai. Chúng giúp cho những loại chất trên được hấp thụ tốt hơn nữa đấy. 
Nut Garden
Trong mọi thời điểm bà bầu đều phải ăn uống điều độ

Dinh Dưỡng Cho Phụ Nữ Mang Thai Trong Tháng Thứ Ba

3 tháng đầu thai kỳ là giai đoạn quan trọng, đặc biệt là ở tháng thứ ba này. Mẹ bầu cần phải bổ sung nhiều chất dinh dưỡng hơn nữa. Chẳng hạn như:

  • Uống nhiều sữa vào các buổi trong ngày. Mẹ bầu có thể uống sữa chuyên dùng khi mang thai. Hoặc làm sữa từ các loại hạt dinh dưỡng. Vừa có thể thay đổi hàng ngày vừa lạ miệng, đỡ ngán đấy. 
  • Ăn nhiều rau quả, rau xanh như súp lơ, cà rốt, bí đỏ, khoai tây, khoai lang,… 
  • Bổ sung vitamin mỗi ngày, nhưng phải có sự hướng dẫn của bác sĩ nhé. Đồng thời thông qua các loại thực phẩm để có nguồn vitamin tự nhiên. 

>>> Xem ngay: Ăn Hạt Dẻ Có Tốt Cho Bà Bầu Và Thai Nhi Không

4. Những Loại Thực Phẩm Mẹ Bầu Cần Nên Tránh Trong 3 Tháng Đầu Thai Kỳ

Ngoài những loại thực phẩm dinh dưỡng cho bà bầu như trên, bạn cần phải tránh một số loại khác. Vì chúng làm ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Hãy để ý những loại sau, không được ăn trong khi mang thai nhé.

  • Dứa/ Thơm

Đây là loại mẹ bầu cần phải đặc biệt lưu ý không được ăn. Bởi bromelain có trong chúng gây co thắt tử cung. Làm tăng nguy cơ bị sảy thai, thai lưu đấy. Nên tuyệt đối không được ăn mẹ bầu nhé!

  • Cua 

Cua là loại thực phẩm có tính hàn không tốt cho bà bầu. Đồng thời lượng cholesterol trong chúng quá cao. Ăn cua sẽ làm tử cung bị co lại, có nguy cơ bị sảy thai,…

dinh dưỡng cho bà bầu
Mẹ bầu nên hạn chế ăn cua khi mang thai
  • Lô Hội, Đu Đủ

Đây cũng là những loại thực phẩm làm xuất huyết, thai lưu,… Mẹ bầu không được ăn trong quá trình mang thai nhé. 

  • Thực Phẩm Sống 

Những loại rau xanh hay trứng, thịt chưa nấu chín thì hãy hạn chế ăn. Bởi ký sinh trùng có trên chúng làm hại đến sự phát triển tâm thần của bé. 

  • Hải Sản Có Lượng Thủy Ngân Cao 

Khi mang thai mẹ bầu hãy tránh ăn các loại thực phẩm có thủy ngân cao. Chẳng hạn như cá ngừ, cá thu, cá kiếm,… Thay vào đó hãy ăn tôm, cá hồi,… để an toàn cho sức khỏe. Ngoài ra cũng không nên ăn thực phẩm sống vì có virus gây hại cho bé. 

  • Chất Kích Thích, Rượu Bia,… 

Các chất có nồng độ cồn sẽ làm tăng nguy cơ sảy thai. Đồng thời ảnh hưởng đến khả năng phát triển của thai nhi. 

dinh dưỡng cho bà bầu
Để thai nhi khỏe mạnh thì hãy tránh xa các chất kích thích

Dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng đầu thai ký cần được chú ý kỹ lượng. Mẹ bầu nên bổ sung những chất có lợi cho sức khỏe. Phối hợp đa dạng loại thực phẩm để có nhiều dinh dưỡng. Đồng thời phải tránh những thức ăn gây ảnh hưởng đến mẹ và bé. Nut Garden hy vọng rằng sau bài viết này bạn sẽ nắm rõ hơn về dinh dưỡng cho bà bầu. Qua đó có thể đem đến sự phát triển khỏe mạnh cho thai nhi và cả mẹ bầu nữa nhé.

0/5 (0 Reviews)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *